ประวัติศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
- ข้อใดไม่ใช่เหตุผลที่มนุษย์ต้องศึกษาประวัติศาสตร์
- มนุษย์ต้องการทราบความเป็นมาขอตนเอง
- เพื่ออนุรักษ์รูปแบบวัฒนธรรมประเพณีของตนเอง ไว้โดยไม่เปลี่ยนแปลง
- เพื่อนำประสบการณ์ของตนเองและชาติมาถ่ายทอด ให้อนุชนรุ่นหลังได้รับรู้
- มนุษย์เป็นสัตว์สังคมต้องอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มและมี การสร้างสรรค์วัฒนธรรม
- ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของการกำหนดหัวเรื่องในการศึกษาประวัติศาสตร์ที่ดี
- มีความชัดเจนในช่วงเวลาที่จะศึกษา
- มีขอบเขตเนื้อหาที่จะศึกษากว้างขวาง
- เป็นข้อสงสัยในการอธิบายปัญหาปัจจุบัน
- เป็นความรู้เพิ่มเติมจากข้อมูลที่ผู้อื่นศึกษาไว้ก่อนแล้ว
- การเตรียมการสัมภาษณ์ จัดอยู่ในขั้นตอนใดของวิธีการทางประวัติศาสตร์
- การรวบรวมหลักฐาน
- การนำเสนอข้อมูลหรือการสังเคราะห์ข้อมูล
- การเลือกสรรและจัดความสัมพันธ์ของข้อมูล
- การวิเคราะห์และประเมินคุณค่าของหลักฐาน
- สำหรับผู้เริ่มต้นศึกษาประวัติศาสตร์ควรเริ่มศึกษาจากหลักฐานประเภทใดจึงจะดีที่สุด
- คำบอกเล่าจากผู้เฒ่าผู้แก่
- ศึกษาจากของจริงหรือสถานที่จริง
- เว็บไซต์ในเครื่องคอมพิวเตอร์
- ผลงานของนักวิชาการที่เชี่ยวชาญในด้านนั้น ๆ
- การพิจารณาแบบอย่างของสกุลช่างในหลักฐานนั้น ๆ เป็นวิธีการกำหนดอายุของหลักฐานประเภทใด
- โบราณคดี
- ศิลปกรรม
- วรรณกรรม
- เครื่องมือเครื่องใช้
- หากนักเรียนต้องการศึกษาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่นเกี่ยวกับการตั้งถิ่นฐานของชาวมอญที่เมืองพระประแดงในสมัยรัตนโกสินทร์ สิ่งแรกที่นักเรียนจะต้องคำนึงถึงตามขั้นตอนของวิธีการทางประวัติศาสตร์คือข้อใด
- การกำหนดหัวเรื่องที่จะศึกษา
- การรวบรวมหลักฐาน
- การประเมินคุณค่าของหลักฐาน
- การเรียบเรียงหรือการนำเสนอ
- การศึกษาเกี่ยวกับตนเอง ครอบครัว และท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์มีความสำคัญอย่างไร
- ทำให้ตนเองเป็นที่ยอมรับของคนอื่น ๆ ในท้องถิ่น
- เป็นบุคคลที่รู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงของโลก
- สามารถอธิบายเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ให้
คนอื่น ๆเข้าใจตามเราได้ - ทำให้รู้และเข้าใจถึงความเป็นมาทางประวัติศาสตร์
ในสิ่งในสิ่งที่ศึกษาได้อย่างถูกต้อง
- วิธีการทางประวัติศาสตร์ในขั้นตอนใดที่เป็นการรวบรวมข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์มาจัดเป็นหมวดหมู่ ออกเป็นสาเหตุของเหตุการณ์และผลของเหตุการณ์
- การค้นคว้าและการตีความ
- การตีความและการสังเคราะห์
- การวิเคราะห์และการสังเคราะห์
- การรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์
- ข้อใดไม่ใช่จุดมุ่งหมายของการวิเคราะห์และสังเคราะห์เรื่องราวทางประวัติศาสตร์
- วิจารณ์ลักษณะการเขียน
- หาความหมายของข้อมูล
- สรุปความเข้าใจของตนเอง
- แยกแยะและรวบรวมข้อมูล
- ในกรณีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวที่นักเรียนต้องการศึกษามีน้อยนักเรียนควรแก้ปัญหาอย่างไรจึงจะเหมาะสมที่สุด
- สรุปตามความเข้าใจของตนเอง
- ไปห้องสมุดเพื่อหาหลักฐานให้มากขึ้น
- หลีกเลี่ยงที่จะไม่กล่าวถึงเรื่องราวที่มีหลักฐานมา
รองรับน้อย - วิเคราะห์เรื่องราวประกอบกับการสันนิษฐาน โดยหา
หลักฐานอื่นมาประกอบการเปรียบเทียบ
- หากนักเรียนต้องการค้นคว้าข้อมูลจากหลักฐานชั้นต้นที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ ร.ศ. 112 นักเรียนควรไปค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลใด จึงจะได้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือมากที่สุด
- อินเทอร์เน็ต
- ห้องสมุดโรงเรียน
- หอจดหมายเหตุแห่งชาติ
- สอบถามโดยตรงจากผู้ที่รู้เรื่องราวนี้ดี
- การฝึกวิเคราะห์เรื่องราวเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์จนมีความชำนาญ มีประโยชน์ต่อชีวิตประจำวันของนักเรียนในข้อใด
- ทำให้มีความรู้ทางประวัติศาสตร์มากกว่าคนอื่น ๆ
- สามารถอธิบายเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ให้คน อื่นเข้าใจได้ง่าย
- สามารถนำความรู้ไปใช้ในการทำงานเกี่ยวกับ
ประวัติศาสตร์ได้เป็นอย่างดี - ทำให้รับรู้และเชื่อข้อมูลข่าวสารอย่างมี
วิจารณญาณ รู้จักแยกแยะเรื่องราวต่าง ๆ ได้ดี
- จากเรื่องการสร้างรถไฟสายแรก กรุงเทพฯ–นครราชสีมา
ในสมัยรัชกาลที่ 5 ในฐานะที่นักเรียนศึกษาวิธีการทางประวัติศาสตร์มาแล้ว นักเรียนคิดว่าควรจะทำอย่างไรจึงจะได้เรื่องราวที่น่าเชื่อถือที่สุด- ต้องไปปรึกษาคุณครูที่มีความรู้เกี่ยวกับการสร้าง
ทางรถไฟในสมัยรัชกาลที่ 5 - นำข้อมูลต่าง ๆ มารวมเป็นข้อเดียว แล้วสรุปตาม
เอกสารหรือหลักฐานที่ได้ศึกษามา - นำข้อมูลมาแยกแยะเป็นประเด็นต่าง ๆ แล้วรวม
ให้เป็นประเด็นตามความเห็นนักเรียน - นำข้อมูลที่ได้มาทำเป็นแบบสอบถาม แล้วให้
เพื่อนช่วยกันลงความเห็นเพื่อหาความน่าเชื่อถือ
- ต้องไปปรึกษาคุณครูที่มีความรู้เกี่ยวกับการสร้าง
- ข้อใดไม่ใช่การรวบรวมข้อมูลโดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ในการศึกษาเรื่องราวของตนเอง
- สอบถามข้อมูลจากคุณพ่อและคุณแม่
- สอบถามบรรณารักษ์ที่ห้องสมุดเพื่อขอข้อมูล
- ค้นหาภาพถ่ายเก่า ๆ ของตนเองในวัยเด็กที่เก็บไว้
- เลือกข้อมูลจากสมุดบันทึกประจำวันที่เคยเขียนมา
- วินัยเป็นคนชาวจังหวัดอุดรธานี มีความสนใจที่จะศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์บ้านเชียง วินัยควรใช้หลักฐานประเภทใดในการศึกษามากที่สุด
- ศิลาจารึก
- เศษเครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ
- บันทึกของชาวต่างชาติที่เดินทางมาบ้านเชียง
- จดหมายเหตุที่กล่าวถึงประวัติศาสตร์ของชุมชน
บ้านเชียง
- ปัจจัยทางภูมิศาสตร์ลักษณะใดที่ทำให้ทวีปยุโรปเหมาะแก่การทำประมงและการเดินเรือ
- มีชายฝั่งทะเลที่ยาวมาก
- ไม่มีภูมิอากาศแห้งแล้งแบบทะเลทราย
- ได้รับลมทะเลอย่างทั่วถึง มีอุณหภูมิพอเหมาะ
- ตั้งอยู่ในซีกโลกเหนือระหว่างละติจูดที่ 35-70
องศาเหนือ
- แนวคิด Laisser – Faire เป็นนโยบายเศรษฐกิจที่สำคัญของกลุ่มประเทศที่มีการปกครองรูปแบบใด
- เผด็จการ
- สังคมนิยม
- ประชาธิปไตย
- สมบูรณาญาสิทธิราชย์
- ประวัติศาสตร์ของยุโรปมีความเกี่ยวข้องกับอารยธรรมใดมากที่สุด
- อียิปต์
- ปาเลสไตน์
- กรีก - โรมัน
- ลาติน – รัสเซียน
- ข้อใดกล่าวถึงลักษณะการเมืองการปกครองของทวีปยุโรปได้ถูกต้องที่สุด
- ไม่ยึดถือเรื่องแนวคิด
- นิยมประชาธิปไตย
- การเมืองมีสภาพคงที่
- มีการเปลี่ยนรัฐบาลอยู่บ่อยครั้ง
- การปฏิวัติอุตสาหกรรมส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันอย่างไร
- เงินมีความสำคัญต่อมนุษย์
- มีการผลิตสินค้ามากขึ้นทุกปี
- เกิดการค้าเสรีและระบบทุนนิยม
- เกิดการรวมตัวกันทำธุรกิจของเอกชน
- เพราะเหตุใดจึงเรียกทวีปอเมริกาเหนือว่า โลกใหม่
- เป็นทวีปที่เพิ่งค้นพบใหม่
- บ้านเมืองมีความเจริญทางวิทยาการ
- มีอารยธรรมสมัยใหม่เกิดขึ้นในทวีปนี้
- เรื่องราวของทวีปนี้ยังไม่เป็นที่กระจ่างชัด
- ปัญหาสำคัญของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยของประเทศในทวีปอเมริกาใต้คือข้อใด
- ชาติมหาอำนาจแทรกแซงการเมืองในประเทศ
- ผู้นำใช้อำนาจเด็ดขาดในการปกครองประเทศ
- ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ต้องการประชาธิปไตย
- เกิดการสู้รบระหว่างรัฐบาลกับชนกลุ่มน้อยกัน
บ่อยครั้ง
- กลุ่มคนที่มีเชื้อชาติผสมระหว่างอินเดียนกับยุโรปในทวีปอเมริกาใต้ เรียกว่าอะไร
- เมสติโซ
- มูลาตโต
- คอเคซอยด์
- มองโกลอยด์
- เมื่อพิจารณาจากสภาพภูมิประเทศ ทวีปแอฟริกาควรส่งเสริมให้ประชากรประกอบอาชีพใดจึงจะเหมาะสมที่สุด
- เลี้ยงสัตว์
- เพาะปลูก
- การประมง
- การทำป่าไม้
- ปัญหาสำคัญของทวีปแอฟริกาในปัจจุบันคือปัญหาใด
- ค่าแรงถูก
- ขาดแคลนอาหาร
- ประสบภัยธรรมชาติ
- ประชากรอาศัยอยู่เบาบาง
- การที่ชาวแอฟริกายังคงยึดหมั่นกับวิถีการดำรงชีวิตแบบดั้งเดิมก่อให้เกิดผลอย่างไร
- สังคมมีความเจริญ
- ไม่เกิดปัญหาทางสังคม
- อนุรักษ์ของเก่าไว้ได้
- พัฒนาประเทศได้ล่าช้า
- ทวีปที่เป็นประเทศ และเป็นประเทศที่เป็นทวีป หมายถึงทวีปใด
- ทวีปแอฟริกา
- ทวีปอเมริกาใต้
- ทวีปอเมริกาเหนือ
- ทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย
- อาวุธสำคัญที่ใช้ในการล่าสัตว์ของชาวอะบอริจินิสในออสเตรเลียคือข้อใด
- ปืนไรเฟิล
- บูมเมอแรง
- ขวานรูปค้อน
- ลูกดอกอาบยาสลบ
- มรดกทางการเมืองที่ออสเตรเลียได้ทิ้งไว้ให้กับสังคมโลกคือข้อใด
- ระบอบคอมมิวนิสต์
- ระบบประชาธิปไตย
- แนวคิดเรื่องสิทธิมนุษยชน
- การลงคะแนนเสียงโดยวิธีลับ
- หากนักเรียนมีโอกาสไปศึกษาดูงานที่ออสเตรเลีย จะขอศึกษาในเรื่องใด
- การเกษตรแผนใหม่
- การดูแลชนพื้นเมือง
- ระบบชลประทาน
- การประดิษฐ์คอมพิวเตอร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น